Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Lemon cheese cake

Chẳng lẽ khóc nhè khi bác sỹ báo đã bị loãng xương rồi? Bác sỹ kê đơn thuốc uống, thuốc tiêm và dặn phải uống đủ 1 lít sữa mỗi ngày. Sao bác sỹ không kê đơn… bánh thì thú vị hơn chứ nhỉ? Ví dụ như thứ hai: lemon cheesecake, thứ ba pumkin cheesecake, thứ tư chocolate cheesecake… chẳng hạn.

Ở những nơi sản phẩm từ sữa không đa dạng như nước mình thì tỉ lệ loãng xương rất cao (theo số liệu khảo sát bước đầu của Viện Dinh dưỡng, tại Việt Nam bệnh loãng xương ảnh hưởng tới 1/3 phụ nữ và 1/8 đàn ông trên 50 tuổi - http://vietbao.vn) và bánh phô mai (cheese cake) thì không phổ biến.

Được làm từ nguyên liệu chính là cream cheese nên bánh phô mai có giá thành cao, chỉ tìm được nguyên liệu ở các thành phố lớn và ăn rất mau ngán, đựơc cái bù lại là thơm ngon và giàu canxi.

Có 2 cách làm bánh phô mai: loại phải nướng và loại không cần nướng. Dĩ nhiên loại bánh nướng thì cầu kỳ hơn nhưng bánh mềm, thơm và ít ngán hơn. Tuy nhiên loại bánh tốc hành không cần nướng cũng rất thú vị và phù hợp với người không có lò nướng hoặc bất chợt thèm.

LEMON CHEESECAKE - BÁNH PHÔ MAI CHANH
12 chiếc bánh qui bơ Marie Kinh đô
100g bơ nhạt
250g cream cheese
100g sữa đặc có đường
1 quả chanh vàng nhỏ
8g gelatin
2 muỗng súp nước
1/8 muỗng cà phê muối

CÁCH LÀM:
-Bánh quy: cho vào bịch nilon, dùng chày cán mịn

Cheese cake 1.JPG

-Cho bơ vào nồi nhỏ, đun trên lửa nhỏ cho bơ vừa tan chảy không sôi.
-Cho bánh quy nghiền vào nồi bơ, trộn đều rồi dàn đều và ém chặt vào khuôn bánh, cất vào tủ lạnh cho cứng lại
-Cream cheese lấy ra khỏi tủ lạnh, để mềm (hoặc quay trong lò viba chừng 3’ ở mức low)
-Chanh vàng mài lấy vỏ rồi vắt lấy 2 muỗng súp nước cốt
-Gelatin ngâm vào nước lạnh rồi bỏ lò viba quay chừng 2’ ở mức low cho tan đều
-Dùng máy đánh trứng đánh cream cheese cho mềm, mịn. Cho sữa đặc, gelatin, vỏ chanh mài và muối vào. Riêng nước cốt chanh thì nên cho sau cùng và cho từ từ để nêm cho vừa khẩu vị.
-Múc hỗn hợp cream cheese vào khuôn bánh, vỗ nhẹ khuôn cho bánh đều mặt. Cất tủ lạnh vài giờ hoặc qua đêm cho bánh cứng hẳn.

MẸO VẶT:
-Dùng cream cheese hiệu Philadenphia rất tiện (vì đóng gói 250g/gói) và ngon nhưng khá đắt. Nếu dùng cream cheese gói lớn thì phần còn lại phải gói thật kín và bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 tuần (How baking works – Paula Figoni )
-Theo đúng “xì-tai” thì bánh phô mai thường được làm với khuôn spring from để khi lấy bánh vừa dễ vừa đẹp nhưng khuôn đế rời làm cũng được.

Cheese cake 2.JPG

Tuy nhiên kiểu này chỉ phù hợp với loại bánh nướng chứ bánh như công thức trên có đế bánh nhiều bơ thì một miếng bánh nhỏ cũng ngán lắm đấy. Vì vậy mình làm thành từng chiếc bánh nhỏ cho vừa ăn

Cheese cake 3.JPG

Còn nếu tốc hành hơn thì sau khi trộn xong hỗn hợp phô mai xong thì dàn mỏng vào khay lớn, để lạnh rồi cắt thành từng khoanh nhỏ đặt lên bánh quy vừa lẹ, vừa đỡ ngán bơ lại giòn tan. Hoặc siêu tốc hơn thì sau khi trộn hỗn hợp phô mai xong trét luôn bánh quy, ăn liền vẫn ngon.

Cheese cake 4.JPG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét