Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Bánh khoai mì (dùng khoai sống)

Khác với bánh muffin là có thể “giải quyết vấn đề” sau chừng 40’, bánh khoai mì cần được lên kế hoạch… thèm từ trước để còn đi chợ mua khoai, bóc vỏ, ngâm khoai, mài khoai, hấp khoai rồi mới nướng khoai.
 
Nói thì rườm rà nhiêu khê thế nhưng thực ra làm bánh khoai mì rất dễ, lại rẻ tiền và khả năng thành công cao. Đó cũng là lý do mà khi mới chập chững làm bánh mình đã chọn bánh khoai mì làm món thử sức lần đầu.
 
Lần đầu ấy rơi vào một ngày kỉ niệm với một anh bạn học. Xưa quá rồi chẳng nhớ chuyện gì chỉ nhớ là mình và bạn đã giận nhau một trận ra trò khá lâu, rồi nhân dịp sinh nhật bạn, mình và bạn cùng làm hòa, thế là mình lấy cái ngày ấy đặt tên là ngày Hòa ước. Chưa ra trường, bạn đã đi xa nhưng mỗi năm vào ngày ấy mình vẫn làm bánh khoai mì đãi cả nhà để nhớ về một kỷ niệm thời đi học và quan trọng hơn là để nhắc nhở mình phải luôn sống hòa đồng với mọi người.
Hòa đồng là một kỹ năng sống quan trọng nhưng sống hòa đồng khó thật bởi nhân vô thập toànchín người mười ý và nhiều khi  người làm ta đau buồn không phải là người dưng, kẻ ác mà lại chính là những người thân thiết. Ta đâu thể quay lưng? Ta đâu thể nhắm mắt? Ta không thể đồng lòng! Nhưng ta vẫn phải gần gũi, vẫn phải yêu thương, vẫn phải chung lưng đấu cật. Thế nên trong CHUYỆN MÈO DẠY HẢI ÂU BAY nhà văn Luis Sepulveda đã nói rằng thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương kẻ nào đó giống mình nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn.Hi vọng rằng tình cảm chân thành sẽ là liều thuốc nhiệm màu giúp mọi người hiểu và gắn kết với nhau hơn.
 
Chúc mừng sinh nhật nhé bạn. Mình luôn tin rằng bạn hạnh phúc và thành công nhiều trong cuộc sống. Và cám ơn bạn đã cho mình một ngày đáng nhớ, nhắc mình một điều cần làm.
 
Bánh khoai mì 1.jpg 

BÁNH KHOAI MÌ
 
NGUYÊN LIỆU:
1kg khoai mì (lột vỏ rồi)
160g sữa đặc có đường  
15ml kem sữa béo (whipping cream) hoặc 300g dừa nạo
¼ muỗng cà phê muối
1 ống vani
1 ít bơ
CÁCH LÀM:
-Lựa khoai mới không rỉ nhựa đen, củ to vừa, đều.
-Dùng bàn chải rửa vỏ khoai sạch cát rồi cắt bỏ đầu đuôi.
-Dùng dao nhỏ chạy nhẹ quanh vỏ khoai thành một đường xoắn xéo từ đầu đến đuôi củ khoai.
-Dùng mũi dao nhỏ lách vào dưới lớp vỏ, lột nhẹ, vỏ khoai sẽ bong ra dễ dàng theo đường xoắn.
-Rửa lại khoai cho sạch. Ngâm nước muối nhạt 8 - 12 tiếng cho tinh bột khoai nở mềm và tan bớt độc tố. Cách 3 tiếng thay nước 1 lần để khoai không bị chua.
-Xả lại khoai với nước lạnh, để ráo. Mài khoai nhuyễn theo chiều dọc để tránh lõi khoai lẫn vào ăn bị xảm.
 
Bánh khoai mì 2.jpg 
 
-Cho khoai ra thố, trộn đều với sữa đặc, kem sữa béo/nước cốt dừa, muối và vani. Lưu ý: nếu dùng dừa nạo thì vắt dừa lấy 1 chén nước cốt và phải bỏ bớt thêm 1 chén nước từ bột khoai mì (tức không kể 170ml nước vắt bỏ lần đầu, sau thêm bao nhiêu nước cốt dừa thì bớt bấy nhiêu nước khoai mì)
-Đổ hết nước vàng ở phía trên chén nước khoai, phần bột lắng bên dưới cho vào thố hỗn hợp bột, trộn đều.
-Đặt khuôn lên giấy nến, dùng bút vẽ theo vành khuôn rồi dùng kéo cắt theo đường vẽ, nhớ cắt lấn vào trong 1 tí (tùy theo thành khuôn dầy hay mỏng) để  khi cắt xong giấy lọt lòng khuôn.
-Thoa dầu vào thành khuôn.
-Lót giấy nến, thoa đầu vào giấy nến.
-Đổ hỗn hợp bột khoai mì vào, dàn đều mặt, hấp trong xửng nước sôi chừng 45’. Nhớ đậy nắp nồi bằng một khăn vải dầy hoặc cứ 15’ phải lau nước đọng ở nắp nồi để nước trên nắp nồi không rơi vào bánh làm nhão và rỗ mặt bánh.
-Nướng bánh trong lò 180oC (2 lửa) cho đến khi mặt bánh hơi vàng, lấy bánh ra phết bơ đều 2 mặt, cho vào lò nướng thêm 5’ nữa cho vàng đều.
-Để bánh thật nguội mới xắt mặt bánh sẽ mịn.
 
MẸO VẶT:
-Có thể dùng nước cốt dừa hộp nhưng bánh không thơm bằng. 
-Khi đã mài hết toàn bộ khoai, cho bột khoai vào 1 túi vải, vắt bỏ bớt 170ml nước (chừng 2/3 chén) để bánh không bị nhão và bớt độc. Để lắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét