Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

Chả xương sông


Dễ với ai chẳng biết chứ với mình món chả xương xông thật khó làm vì nơi mình ở không tìm được lá xương sông. May hôm rồi được cô Thanh sẻ cho một ít quà quê là một túi đọt xương sông to ơi là to mà dù có mất công đi tận vòng xoay Hàng xanh mình cũng chưa bao giờ mua được lá đẹp thế.

Cái giống lá xương sông này nếu chỉ ngửi riêng lá sẽ thấy hăng hắc thoảng mùi dầu hôi nhưng khi kết hợp với thịt heo sẽ tạo ra khá nhiều món ngon và nên thuốc như chả xương sông, dồi, huyết xào giá...Chả xương sông là đặc sản của đất Bắc thì phải, tuy không thông dụng như món bò cuốn lá lốt (còn gọi là chả lá lốt) nhưng món này có mùi thơm đậm đà hơn. Điều mình thích nhất ở món chả xương sông là làm rất nhanh mà lại ngon chứ, thử miếng nè!

Chả xương xông.jpg
Chả xương sông

NGUYÊN LIỆU:
400g nạc dăm xay nhỏ
1 nắm lá xương sông
2 muỗng hạt nêm
1 muỗng cà phê bột năng
½ muỗng cà phê đường
¼ muỗng cà phê tiêu
1 muỗng súp hành tỏi bằm nhuyễn

CÁCH LÀM:
Cách 1: gói vào lá. Cách này lớp vỏ chả sẽ hơi dai nhưng thịt mềm
-Lau khô lá, lựa lá to, cắt bỏ phần cuộng cứng

1.jpg
Phần lá to để cuốn chả, phần giữa bằm nhỏ trộn thịt, phần cuộng cứng bỏ

-Xắt nhuyễn lá xương sông trộn vào thịt cùng tất cả gia vị, để thịt vào tủ lạnh chừng nửa tiếng cho thịt chắc.

2.jpg

-Trải lá ra đĩa/thớt, mặt gân hướng lên trên. Múc chừng 1 muỗng cà phê thịt vào lá, nắn gọn lại và cuốn tròn, ghim vào que xiên (chừng 4-5 gói chả/xiên), mép lá nằm giữa 2 cuốn chả. Làm thế này khi chiên chả rất nhanh và dễ trở mặt. Nếu không có cây xiên thì không cắt ngắn lá mà dùng cán dao dần cho mềm cuống lá, khi gói xong cắm ngược cuống lá vào phần thân chả cho mép lá nằm êm

4.jpg
Ai cuốn mấy cái này bị lộn mặt trái lá ra rồi nè!

-Bắc chảo nóng, cho chừng 3 muỗng súp dầu ăn vào đun nóng, cho chả vào chiên lửa vừa. Chả vừa héo lá thì trở mặt để chả chín đều. Chả chín gắp ra giấy cho ráo dầu.
Cách 2: vo viên. Cách này rất nhanh, thịt thơm và có lớp ngoài giòn
-Bỏ phần cuộng cứng, xắt nhuyễn lá xương xông, trộn đều vào thịt cùng tất cả gia vị.
-Vo viên thịt tròn to cỡ trái tắc, để vào tủ lạnh chừng nửa tiếng cho viên thịt chắc


-Bắc chảo dầu nóng, chiên lửa vừa và trở viên chả cho thịt vàng đều. Vớt để ráo dầu trên giấy thấm

CÁCH DÙNG:
-Dùng với cơm và nước mắm chua ngọt
-Có thể dùng với bún và rau sống xắt nhỏ như một món ăn chơi.

3.jpg

ĐỌC THÊM:

Trị chứng đầy bụng bằng lá xương sông
Xương sông còn có xang sông, hoạt lộc thảo... Lá xương sông hình trứng thuôn dài, mép có răng cưa, những lá phía trên nhỏ hơn. Xương sông mọc tự nhiên khắp nơi. Theo Đông y, lá xương sông có mùi hơi hăng của dầu, tính ấm có tác dụng chữa chứng đầy bụng, sang chấn, nổi mề đay, chảy máu cam...
Trị chứng đầy bụng: Lá xương sông tươi 15-20g, rửa sạch, đem sắc với 500 ml nước còn 250 ml. Chia 2-3 lần uống trong ngày; hoặc một nắm lá xương sông, rửa sạch đem hãm như hãm nước chè tươi, uống nhiều lần trong ngày.

Chảy máu cam: Vò nát lá xương sông, nhét vào bên mũi đang chảy máu. Máu sẽ cầm ngay.

Chữa nổi mề đay: Lá xương sông, lá khế, mỗi vị 30-40g, lá me đất 20g. Tất cả rửa sạch, giã nhỏ, hòa với nước ấm để uống, ngày uống 3-4 lần, bã xoa vào chỗ nổi mề đay.

Chữa sang chấn: 20g lá xương sông, rửa sạch, giã nát, sau đó xào nóng rồi lấy vải mỏng bọc vào, đem chườm, đắp vào nơi sưng đau.
Bác sĩ Nguyễn Huyền (Theo SKDS)

Cây xương sông (ảnh internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét