Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Chè khoai lang


Mẹ và chị bạn dâu có cùng ngày sinh:6/8, năm nay rơi vào thứ bảy tưởng được ăn chơi tưng bừng nhưng rủi sao mình lại bị trúng thực ói mửa một trận tời bời rồi nẳm bẹp cả ngày giống tuần rồi. (Mình nghi bị sao đó chứ nếu trúng thực thì ói xong là êm luôn chứ nhỉ?). Thế là bạn Cu lại phải làm đầu bếp nấu món cháo cá đãi sinh nhật mẹ vợ.

Mẹ vốn yếu bụng ít ăn bánh ngọt và đồ lạnh, sẵn có kí đường thốt nốt là quà đi chơi Campuchia chị bạn dâu cho, buổi chiều đỡ mệt mình nấu chè khoai lang.
Sinh nhật mẹ năm nay vắng mặt nửa nhà, nồi cháo cá thiệt ngon cũng không át nổi sự trống vắng khi cả mẹ cũng vội vàng đi họp… tổ dân phố! Hơi tiếc công chàng lụi hụi đi chợ, nhặt rau, làm cá và đội mưa đi mua hoa… nhưng dẫu sao thì những ngày kỷ niệm cũng vẫn nên tổ chức để mọi người gần gũi nhau hơn, có dịp cùng nhau nếm món ngon, sẻ chia vui buồn mà khi bận rộn cứ âm thầm giữ lại.
Và cũng hơi tiếc là lần đầu tiên bạn Cu muốn ăn chè (ừ, đừng “hảo ngọt” nha chàng!) nhưng chè khoai lang của Malysia ăn là lạ mà không đậm đà bằng chè xôi nước xứ mình vì thiếu vị dai dai của bột nếp, vị bùi bùi của nhân đậu xanh, vị beo béo của mè rang và mùi thơm dìu dịu của gừng.
Mẹ ơi, tuổi già đã đến với Mẹ thật rồi, mỗi năm qua đi lại thấy Mẹ khác hẳn, chúng con chẳng mong gì hơn là Mẹ mạnh khỏe và an vui cùng con cháu.
Và chị bạn dâu này, sinh nhật vui nhé!


CHÈ KHOAI LANG

NGUYÊN LIỆU: (phỏng theo Kiwi)

500g khoai lang
100g bột năng
350g đường thốt nốt nước/250g đường thẻ
5 lá dứa/ 1 ống vani
300g dừa khô
Muối



Đường thốt nốt nước nghe nói ít bị giả như đường thẻ
CÁCH LÀM:
-Vắt nước cốt dừa lấy 200ml nước cốt + 200ml nước dảo.
 -Khoai lang gọt vỏ, xắt nhỏ, nấu chín với 200ml nước dừa dảo + ¼ muỗng cà phê muối. Khi khoai vừa cạn nước thì dùng chày tán nhuyễn. Để nguội
- Đun vừa chớm sôi thì khuấy 1muỗng cà phê bột năng + chút nước + ¼ muỗng cà phê muối vào, đun nhỏ lửa cho chớm sôi lại thì tắt bếp.
-Khoai nguội trộn đều với bột năng và viên thành từng viên nhỏ cỡ trái tắc
Dùng muỗng nhỏ múc từng lượng khoai bằng nhau
Bỏ vào lòng bàn tay nắm lại cho khoai chắc
Dùng 2 tay vo nhẹ cho bột khoai tròn
 
 
-Nếu dùng vani thì khi chè nguội bớt mới cho vani vào để giữ được mùi thơm
-Múc viên khoai vào từng chén nhỏ (khi nào ăn mới chế nước đường và nước cốt dừa để viên khoai không bị bở). Nếu thích có thể thêm chút bột năng để nước đường sánh hơn
-Đun sôi 1 lít nước, cho đường thốt nốt + ¼ muỗng cà phê muối vào khuấy tan, lược lại. Thả lá dứa vào. Đun sôi lại rồi trút nhẹ viên khoai vào, đun lửa vừa đến khi viên khoai nổi lên là đã chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét