Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Khuôn bánh trung thu

Rất bất ngờ, mình nhận được đề nghị làm bánh trung thu cho trẻ em khu phố! 
 
Chà, mình sẽ thỏa sức làm bánh nhé, bánh nướng nhân thập cẩm nè, bánh dẻo nhân hạt sen nè, bánh dẻo nhân trà xanh nè. Thế là tha hồ tận dụng bộ khuôn lò xo mới tinh (mình đã dốc hết tiền thưởng lễ 2/9 để sắm sửa đấy, chưa dùng lần nào cả, hì hì). Có lẽ làm bánh 50g cho trẻ em là hợp lý nhất nhỉ: vừa xinh xinh vừa dễ ăn, không bị rơi trứng muối. Rồi mình sẽ xếp 3 chiếc bánh vào một chiếc hộp hình chữ nhật thật xinh, mỗi bé 1 hộp. Thật là thú vị!
 
Ơ, nhưng mà nước đường cũ có đủ đâu? Nấu nước đường mới thì dễ thôi nhưng dùng nước đường mới làm sao bánh mềm mượt được?
 
Hu hu, thế là đành từ chối, hẹn năm sau vậy, tiếc ơi là tiếc.
 
KHUÔN BÁNH TRUNG THU
Khuôn bánh là thứ không thể thiếu khi làm bánh Trung thu cổ truyền. Cùng 1 khuôn có thể làm cả bánh nướng và bánh dẻo nhưng tốt nhất vẫn nên có 2 loại khuôn: loại hoa văn khắc cạn dùng cho bánh nướng vì bánh nướng vỏ mỏng dễ rách, với bánh dẻo có lớp vỏ dầy thì khuôn hoa văn khắc sâu bánh mới sắc nét.
Theo mình khi đã ưng cỡ bánh nào thì nên mua số khuôn có hoa văn khác nhau bằng với số loại nhân dự định làm để dễ phân biệt khi đã đóng bánh xong
Khuôn nhựa: được chọn lựa nhiều nhất vì kích cỡ, hoa văn đa dạng mà rẻ tiền, dễ bảo quản và không khó dùng. Khuôn nhựa có kích cỡ từ 50g, 75g, 100g, 150g, 200g, 250g, 300g và có cả khuôn đại to cỡ 20cm. Tuy nhiên theo mình thì không nên chọn khuôn lớn quá vì miếng bánh cắt ra không đẹp
Nhãn hiệu thông dụng nhất là Vĩnh Trường và lạ 1 điều là hầu như khuôn nhựa thường có màu vàng cam, rất ít màu khác
Cách dùng: rửa sạch khuôn với nước xà bông ấm cho hết mùi nhựa, để thật ráo nước. Khi dùng ráp khuôn vào thật khớp để bánh không bị lệch hoa văn (với khuôn nhựa tròn thì có 1 chấu và 1 lỗ làm dấu), rắc 1 lớp bột mỏng đều khắp khuôn rồi cho bánh vào ấn nhẹ cho bánh dàn đều lòng khuôn, ấn đều cho bánh chắc rồi tháo rời khuôn lấy bánh ra. Khi dùng xong lấy bàn chải mềm chà rửa khuôn cho sạch bột bám ở hoa văn.
Khuôn nhựa (ảnh internet)
Khuôn lò xo: là loại khuôn mới có bán vài năm trở lại đây (hàng của Singapore và Trung quốc). Khuôn này đắt hơn khuôn nhựa chừng 5 lần nhưng một khuôn có thể thay nhiều mặt và có nhiều hoa văn đẹp, việc đóng khuôn lẫn lấy bánh ra đều rất dễ dàng. Khi vệ sinh khuôn làm giống khuôn nhựa nhưng phải lưu ý khâu cất giữ vì lò xo (có vẻ không tốt lắm) rất dễ bị rỉ sét nếu bị ẩm.
Cách dùng: cầm khuôn lên tay, ấn nhẹ cho lò xo chạy xuống, gắn mặt bánh vào gá đỡ bên dưới lò xo, xoay cho chấu trên "mặt bánh" nằm êm vào khe, nhấc tay ra cho lò xo trở về vị trí cũ. Làm tương tự vậy để tháo "mặt bánh" ra. Khi đóng bánh thì rắc ít bột vào mặt khuôn vừa gắn, cho bánh vào khuôn, ấn khuôn vào 1 miếng giấy nến/spilat. 
 
Khuôn lò xo (ảnh internet)
 
Khuôn gỗ: có dạng ổ và dạng tay cầm, dạng ổ sẽ dễ lấy bánh ra hơn.  Khuôn gỗ ít có loại nhỏ, thường từ 100g trở lên. Khuôn gỗ có ưu điểm là có thể đặt theo kích cỡ, hình dạng, hoa văn theo ý riêng tuy nhiên giá đắt hơn khuôn nhựa cỡ 10 lần và cồng kềnh, dễ bị ẩm mốc.
Cách dùng: tuyệt đối không rửa nước và phơi nắng khuôn sẽ bị nứt. Dùng khăn ẩm lau khuôn, để khô rồi đổ dầu vào ngâm 1 tuần cho khuôn ngấm dầu (giúp cho khuôn hạn chế hút ẩm và dễ róc bánh) sau đó đổ dầu đi, lau dầu dư, lấy bột rắc vào làm khô khuôn, thế là đã sẵn sàng để dùng. Khi đóng bánh cũng phải rắc bột như dùng khuôn nhựa. Muốn lấy bánh ra thì gõ thành khuôn vào mặt bàn vài cái cho bánh róc ra rồi mới úp ngược xuống.
 
 
Khuôn gỗ dạng tay cầm (ảnh internet)
Khuôn gỗ dạng ổ (ảnh internet)
 
Khuôn nhựa khác: không biết loại này tên gì nhưng mới thấy bán năm nay. Đây là dạng khuôn liền khá cồng kềnh, có 1 trụ chứa bánh và 2 càng (để ép bánh) nhìn giống như đồ ép hành tỏi. Loại này có vẻ dễ dùng nhưng khó vệ sinh và đắt tiền (cỡ khuôn gỗ) nên mình không mua
 
NƠI BÁN DỤNG CỤ LÀM BÁNH TRUNG THU:
Mình thường mua các loại khuôn bánh ở sạp Kim Trâm (sạp 1015 chợ Bến Thành). Sạp này có nhiều mặt hàng nhất chợ và không nói thách tuy nhiên giá nhiều món khá ngất ngây và chị chủ xinh đẹp chua ra phết, lắm lúc lên cơn mắng khách hàng xa xả, ngộ nhất là khách hàng còn muốn tăm tia dòm ngó xem có mua được món gì thêm nữa không thì chị ta cứ hối tính tiền.
Ngoài khuôn bánh còn cần đến hộp, bao nilon, túi hút ẩm nếu tính đến chuyện cho biếu. Hãy ghé sạp Kim Thoa (sạp 975-1013 đối diện với sạp Kim Trâm). Chị chủ sạp này đứng tuổi và rất nhẹ nhàng dễ thương, bán nhiều mặt hàng và không nói thách
 
NƠI BÁN NGUYÊN LIỆU LÀM BÁNH TRUNG THU:
Cũng ở chợ Bến thành, gần với 2 sạp trên có sạp Châu Muội và Thịnh đều không nói thách, sạp Thịnh có vẻ đắt hàng hơn.
Nghe nói tiệm Khánh Hạnh (đối diện Coop-mart Đinh Tiên Hoàng) có bán cả nguyên liệu lẫn dụng cụ làm bánh nhưng mình chưa đến. 
 
QUY TRÌNH LÀM BÁNH TRUNG THU:
-Nấu nước đường: là việc đầu tiên phải làm khi nghĩ đến chuyện làm bánh Trung thu cổ truyền. Nước đường nấu càng sớm bánh càng mềm, tốt nhất là năm nay nấu để dành mùa bánh sang năm dùng. Ở các nơi bán nguyên liệu đều có bán nước đường nhưng nên hạn chế dùng vì làm bánh công thức nào nên dùng nước đường của công thức đó, vả lại nếu mua mình không biết nước đường ấy đã được nấu khi nào, có vệ sinh không
-Làm nhân: nên làm nhân trước 1 ngày, vo viên và để tủ lạnh thì khi làm bánh vừa nhàn vừa dễ làm vì nhân cứng lại dễ bọc bột. Nhớ phải cho nhân vào hộp kín kẻo nhân khô quá khi ép bánh sẽ làm vỡ và lệch trứng không đẹp.
-Làm bánh: ngay sau khi làm xong bánh còn cứng, phải để (kín gió) 3 ngày sau dầu mỡ trong nhân thấm ra mới làm bánh mềm và đẹp (bánh nướng xuống màu và bánh dẻo trở trong).

1 nhận xét: