Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Bánh đa cua


Bánh đa cua là món cả nhà mình đều thích, nhất là mình vì thường món này sẽ được cô con gái lớn xung phong đảm nhận và nấu ngon như đầu bếp chính hiệu vậy.

Thực ra bạn nấu bánh đa cua kiểu… lai bún riêu. Có người còn nấu bánh đa cua với mọc, mực và thịt thăn heo xắt lát nữa nhưng chị bạn chính gốc dân đất cảng bảo rằng đúng điệu thì bánh đa cua Hải phòng không có đậu hũ và huyết mà có miếng chả lá lốt. Để hôm nào nấu thử kiểu ấy xem sao nha.


Ngày xưa, 16 tuổi mình đâu có biết nấu nướng như Cún
BÁNH ĐA CUA

NGUYÊN LIỆU: 12 tô
500g cua xay
1 muỗng xúp mắm tôm
1 cà phê hạt điều dầu
50g hành tím, bào mỏng
200g huyết chín
200g da heo
200g mỡ khổ
4 miếng đậu hũ
½ chén hành lá + ngò gai + ngò rí xắt nhỏ
1 bó rau nhút to
1/2kg rau muống
2 trái cà chua, xắt múi cau
500g bánh đa đỏ
4 lít nước lạnh
200g chả lụa, xắt miếng mỏng
Chanh, ớt, mắm tôm ăn kèm
Hạt nêm, muối, đường

CÁCH LÀM:
-Da heo: rửa sạch, chần nước sôi rồi lóc bỏ mỡ, xắt miếng hình chữ nhật cỡ 3x4cm
-Huyết chín: xắt miếng hình chữ nhật cỡ ngón tay cái
-Mỡ khổ xắt hạt lựu 1cm, chiên vàng, vớt tóp ra để riêng
-Phi hành tím với mỡ nước. Khi hành hơi vàng, tắt bếp vớt hành ra chén và múc bỏ bớt mỡ chỉ chừa lại chừng 2 muỗng xúp. Cho hạt điều dầu vào và chờ chừng 2’ cho hạt điều ra hết màu thì vớt bỏ hạt. Mở bếp trở lại, cho hành phi và gạch cua đã rửa sạch, để ráo vào xào sơ cho gạch thơm.
-Đậu hũ cắt miếng vuông 2cm, chiên vàng, để ráo dầu
-Chả lụa xắt miếng mỏng 0.5cm thành từng miếng hình bán nguyệt hoặc mỗi khoanh xắt làm 4-6 miếng tùy ý
-Bánh đa ngâm nước chừng 15’ cho mềm, cắt khúc vừa ăn. Trụng riêng từng tô cùng với rau hoặc trụng nước sôi, xả nước lạnh, vẩy thật ráo rồi trộn với 1 muỗng xúp mỡ hành phi, khi ăn xếp vào tô
-Rau nhút nhặt cọng ngon, rau muống xắt khúc dài 10cm, trụng từng tô hay trụng nước sôi rồi xả nước lạnh, vẩy ráo, khi ăn xếp vào tô.
-Cua lược kỹ nhiều lần với 4 lít nước, cho thêm mắm tôm rồi bắc lên bếp vừa khuấy vừa đun lửa to đến khi nước nóng và bắt đều đóng riêu mới thôi khuấy. Chờ nước sôi, vớt riêu cua ra tô. Cho gạch cua và cà chua vào. Nêm nếm vừa ăn
-Khi ăn: xếp bánh đa vào tô cùng với rau muống, rau nhút, huyết, chả, đậu hũ, rải hành ngò, tóp mỡ rồi chan nước riêu cua thật nóng. Ăn kèm mắm tôm, chanh, ớt 

MẸO VẶT:
-Nếu có rạm dùng thay cua thì nước riêu sẽ thơm, ngon và đặc hơn

ĐỌC THÊM:
BÁNH ĐA CUA HẢI PHÒNG

Từ cua, những người phụ nữ đảm đang đã chế biến ra biết bao nhiêu là món ăn: cua rang muối, cua sốt me, bún riêu cua, bánh đa cua… nhưng món bánh đa cua vẫn được nhiều người ưu ái hơn, nhất là vào dịp hè bởi vị thanh mát, ngọt lành của nó.
Bánh đa cua ăn mùa nào cũng hợp. Mùa hè, bánh đa cua khéo léo gọi mời thực khách bằng màu xanh mát mắt của rau muống đầm xanh và giòn, còn mùa đông là vị ấm áp của cua đồng béo ngậy. 

Nguyên liệu chế biến bánh đa cua không có gì là cao sang, đắt đỏ, chỉ những sản phẩm của vùng quê như cua đồng, lá lốt, rau muống… nhưng chính từ những nguyên liệu có từ đất, có từ đồng ruộng ấy qua bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của các bà, các chị đã trở thành đặc sản. Một bát bánh đa cua ngon, hấp dẫn phải hội tụ đủ năm màu: màu gạch cua nâu hồng, màu bánh đa nâu sậm, màu xanh mướt của lá lốt, rau muống, hành lá, chanh; màu đỏ tươi nơi trái ớt và vàng rộm của hành khô. Chính cái màu sắc bắt mắt kết hợp với hương vị thơm ngon, béo ngậy ấy đã níu chân thực khách dù chỉ một lần được thưởng thức. 

Cái làm cho bánh đa cua đặc biệt lại chẳng phải rau muống, chả lá lốt, vị cua đồng hay hành phi - những thứ đâu đâu cũng có, mà lại chính là thứ bánh đa đỏ, đặc sản của Hải Phòng. Bánh đa có màu nâu sậm, là loại bánh được tráng khá kỳ công, sợi bánh mỏng tang, mềm và dai, có vị giòn và đậm, muốn ngon phải ngâm vào nước lã, rồi chần qua. Thứ bánh này được người làng Dư, Hàng Kênh một ngôi làng nhỏ cách trung tâm thành phố không xa - nơi cung cấp bánh cho toàn Hải Phòng và đi các nơi khác của cả nước sản xuất. Làm bánh này phải nắm rất rõ và giữ bí quyết từ khâu ngâm gạo, chế nước khi xay, pha bột và điều chỉnh lửa lò lúc tráng bánh… để đảm bảo những mẻ bánh ra lò vừa ngon, vừa giòn, vừa dai, vừa quánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét