Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Gỏi gân bò

Cùng với chè hột é, đây là món mình đã góp phần giúp đơn vị nhận giải nhất nấu ăn ở cơ quan dịp 20/10 vừa rồi. Thật tình đó là một chiến thắng bất ngờ bởi quá bận và mệt, mình đã chọn 2 món cực kỳ đơn giản và thực hiện nhanh gọn để làm tròn trách nhiệm được giao chứ hổng hứng thú gì. Điều mình vui hơn cả là rinh được giải nhất thuyết trình. Đây cũng là điều bất ngờ vì khi cuộc thi bắt đầu, ban giám khảo mới bổ sung thêm giải này và mình đăng ký thi thuyết trình ngay chẳng chút đắn đo bởi đó là cơ hội quý để bày tỏ suy nghĩ của mình trước tập thể.

Vốn không giỏi hùng biện lại phải chạy đi chạy lại mấy bận hụt hơi vì sắp đến giờ chấm thi mà chảo với bếp để phi hành thì bị đội bạn mượn mất, đĩa bày gỏi và dao kéo để cắt chanh cắt rau răm đều mất tiêu nhưng vì nói những điều rất thực và thành tâm nên vừa dứt lời mình đã nghe giám khảo khen ngợi. Hi hi, lâu lâu thông minh đột suất hên ghê!

Mình nói rằng ban mình thi 3 món: cà ri gà, gỏi gân bò và chè hột é. Món cà ri gà và gỏi gân bò kết hợp từ nhiều loại thực phẩm có tính đối chọi nhau: có loại cao cấp như thịt gà ta, có lọai bình dân như khoai lang, như dưa leo cà rốt, có loại cay như ớt, có loại chua như giấm, có loại dai như gân bò… nhưng khi kết hợp với nhau với một liều lượng hợp lý chúng tạo nên những món ăn bổ dưỡng và ngon miệng. Tương tự như vậy, ở cơ quan, ban mình là đơn vị bận rộn nhất, nhiều nhân sự và lắm rắc rối nhất. Mỗi người trong ban đều có những cá tính riêng: người hiền lành người nóng nảy, người vui tính người cáu kỉnh, người tháo vát người chậm chạp… nhưng nếu mỗi người biết nhún mình, sống có trách nhiệm và có sự hợp tác tốt thì mọi công việc đều hòan thành và sẽ là một tập thể đoàn kết, mọi người sẽ được nghĩ về nhau và nhận được ở nhau những điểu ngọt ngào mát lành như những ly chè hột é kia!

Bạn Khang bỏ nghĩ trưa tỉa giúp mình lão tiều ngư đẹp thanh tao thế này mà gần chục người hỏi chim ổng đâu, thiệt lạ (Ban giám khảo chấm xong thì lão ông cũng bị ai bắt cóc mất tiêu)

NGUYÊN LIỆU:
500g gân bò
2 trái dưa leo
½ củ hành tây
½ trái ớt chuông vàng
½ trái ớt chuông đỏ
½ trái ớt chuông xanh
1 muỗng cà phê muối
1chai dầu dấm Cholimex
2 muỗng súp hành phi
2 muỗng súp dầu mè đen
½ muỗng cà phê ớt bằm
2 muỗng súp mè trắng rang vàng
1 năm rau răm
2 muổng cà phê hạt nêm
2 củ hành tím, chút gừng
Bánh phồng tôm + nước mắm chua ngọt ăn kèm

CÁCH LÀM:
-Gân bò lựa miếng dài dọc theo phi lê, không bị quá dai và có chút thịt tạo vị ngọt đạm.
Rửa sạch, trụng nước có gừng đập dập rồi thay nước khác để hầm. Nêm vào nước luộc 2 muỗng cà phê hạt nêm và hành tím + gừng nướng đập dập. Nấu sôi, hớt bọt và để vào nồi ủ chừng 1,5 tiếng là vừa mềm. Nếu không có nồi ủ thì sau khi hớt bọt, tắt bếp, chừng nửa tiếng sau nấu sôi và lại tắt bếp. Làm chừng 3 lần thì thịt vừa mềm, không cần hầm tốn ga và mất công canh chừng.
-Vớt thịt khi vừa mềm và vẫn còn độ dai giòn, để ráo nước, xắt sợi cỡ ngón tay út, ướp với dầu dấm (đã bỏ hết phần dầu ở bên trên)
-Dưa leo chẻ đôi, bỏ ruột, cắt khúc 4cm rồi dùng dao răng cưa xắt sợi dầy 1,5cm
-Hành tây và ớt chuông xắt sợi dầy 0,5cm dài 5cm
-Ướp dưa leo, hành tây, ớt chuông với muối chừng 10’ cho dịu. Vắt nhẹ cho ráo. Trộn đều với gân bò ngâm dầu dấm và nêm thêm 2 muổng súp dầu mè đen.
-Trước khi ăn, trộn thêm mè rang và rau răm xắt khúc dài 2cm + ớt bằm vào gỏi. Trộn đều. Trên cùng rải hành phi.
-Ăn kèm bánh phông tôm và nước mắm chua ngọt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét