Paella - Cơm hải sản Tây ban nha

Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Jelly cake

Hôm nay mình được trở về trường cũ đi học nhờ cô giáo cũ đăng ký cho học ké một buổi học làm bánh dành cho chi đoàn giáo viên. Trường đẹp và hoành tráng hơn với cổng mở lớn thoải mái phi xe vào, bãi giữ xe bạt ngàn, những dãy lầu mới cất cao nghệu, căng tin to đùng, băng rôn phất phới…  hết thảy đều lạ lẫm dù cũng thi thoảng ghé qua mình vẫn chưa quen mắt. Kí ức khiến mình chỉ muốn thấy lại con đường nhỏ vào trường lượn nhẹ với 2 hàng dương cắt tỉa gọn gàng rất thơ mộng, với dãy kí túc xá nam khoa điện kế bên mỗi lần đi qua lại cắm cúi đi thật nhanh sợ bị chọc ghẹo (hì, tuổi mới lớn cứ mơ màng tưởng bở ấy mà!).

Chết rồi, luyến tiếc những điều xưa cũ là bệnh của người già phải không? Ờ, mà cũng phải thôi, mình đã ra trường tròn 20 năm rồi! Nhưng thôi, ai mà chẳng đến lúc già nua nghĩ ngợi làm gì cho mệt đầu, quay về chủ đề chính nè, món bánh hôm nay đây:

Jelly cake của cô giáo Bảo Ly

Theo giới thiệu của bạn Bảo Ly – cô giáo viên trẻ xinh xắn và nhiệt tình thì đây là món bánh của Nhật bản, nhìn giống rau câu nhưng dai và dẻo như bánh bột lọc. Ở Nhật, bánh thường có nhân đậu xanh đậu đỏ nhưng người Việt mình thích nhân trái cây, nhân flan ăn ngon hơn, cô giáo còn làm bánh nhân dừa nhìn giống y bánh phu thê (nhưng dĩ nhiên là vị có khác). Bánh dễ làm, thích hợp chẩn bị trước cho tiệc hoặc đem đi chơi dã ngoại. Đặc biệt, nếu bảo quản tốt, bánh có thể để trong tủ mát được 1 tháng (chỉ có điều mua nguyên liệu hơi khó, hình như chỉ có mỗi Tân Nhất Hương bán thì phải)

BÁNH JELLY CAKE
(Giáo viên hướng dẫn: Đặng Bảo Ly – Đại học Sư phạm Kỹ thuật)

NGUYÊN LIỆU: (tỉ lệ 1 bột: 1 nước: 4 đường)
100g bột jelly
100g nước
400g đường glucose
200g trái cây tươi + ít đường để ướp
Hương liệu tùy thích

CÁCH LÀM:
-Cho đường và nước vào một nồi lớn, bắc lên bếp nấu lửa nhỏ cho đường vừa tan (không sôi)

-Cho bột vào khuấy đều rồi lược lại qua rây lưới dầy, phần bột bị ốc trâu tán nhỏ trên rây. Khuấy đều 1 lần nữa.



-Trái cây tùy ý: mít xé sợi, chuối cau + dâu + kiwi xắt lát mỏng 3mm. Với những trái cây có vị chua thì trộn sơ với chút đường để cân bằng độ ngọt giữa bánh và nhân.   




 


-Cho bột vào 1 cái ca để dễ đổ.



-Dùng khuôn tart nhỏ, đổ bột vào 2/3 khuôn, xếp trái cây vào giữa. Hấp trên xửng nước sôi chừng 5’ cho bột trở trong tận đáy khuôn thì đổ tiếp bột cho đầy khuôn. Hấp thêm 10-15’ cho bánh chín và thật trong.
-Để bánh thật nguội cất vào ngăn đá 45’ rồi lấy ra để ở ngăn mát.
-Khi ăn dùng tăm hoặc dao mũi nhọn tách nhẹ cho bánh rời khuôn và không vỡ

MẸO VẶT:
 -Khi hấp phải lau nắp xửng để nước không rỏ vào làm nhão bánh.  
-Có thể thay nước bằng nước trái cây (sên hơi sệt) để bánh được thơm ngon hơn nhưng nhớ giảm bớt lượng đường nếu dùng trái cây có vị ngọt.
-Muốn bánh dẻo và mềm hơn: giảm 20g bột
-Muốn bánh giòn hơn: tăng 20g bột

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét